Logo

Hợp tác với Viện IRCELYON

Hợp tác với Viện IRCELYON

           Một trong những mối quan hệ hợp tác hiệu quả và bền vững của Viện với Cộng hòa Pháp là hợp tác với Viện Nghiên cứu quá trình xúc tác và môi trường (IRCELYON), được tạo dựng từ năm 2003.

          Trong những năm qua, IRCELYON đã cùng Việnthực hiện thành công 3 dự án Hợp tác song phương t­ương ứng với 2 nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo nghị định thư­ và 1 đề tài cấp nhà n­ước phía Việt Nam.Thông qua các dự án hợp tác song phương này, phía Pháp đã đào tạo cho Viện 2 thạc sĩ, 3 tiến sĩ, cùng Việt Nam trao đổi nhiều lượt cộng tác viên khoa học và chuyên gia, tổ chức 3 lớp học chuyên đề, mỗi lớp kéo dài một tuần, tại Việt Nam với sự tham gia giảng dạy của 24 lượt giáo sư đầu ngành của Pháp cho gần 200 lượt học viên Việt Nam là các giảng viên đại học, nghiên cứu viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ của các nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo nghị định thư đều được hội đồng khoa học công nghệ cấp nhà nước đánh giá loại A (tương đương loại xuất sắc) và nhiều công nghệ đến nay đã bắt đầu được đưa vào ứng dụng thực tiễn, như đã trình bày ở trên.

 

         Bên cạnh đó, một thành công đáng ghi nhận trong nghiên cứu khoa học là việc hai bên cùng nhau đăng ký độc quyền sở hữu trí tuệ, với tên sáng chế “Phương pháp điều chế các thành phần của dung môi sinh học bằng quá trình este hóa và các thành phần của dung môi sinh học thu được”được công bố quốc tế vào ngày 9/9/2011. Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia, Cộng hòa Pháp đã thay mặt Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam làm các thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ đồng thời ở nhiều quốc gia, với thời hạn bảo hộ 20 năm. Các quốc gia và vùng lãnh thổ đã được lựa chọn gồm có Châu Âu, Mỹ, Brasil và Việt Nam.

 

         Với những kết quả hợp tác có hiệu quả trong những năm qua, thỏa ước hợp tác “Hóa học và công nghệ dầu mỏ” nói đến ở trênđã được gia hạn hai lần, đến năm 2013 và hiện nay, hai bên đã thống nhất sẽ phát triển mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới là thành lập một Phòng thí nghiệm liên kết quốc tế (LIA), trong đó lấy PTNTĐcông nghệ lọc hóa dầu – Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam là phòng thí nghiệm nòng cốt phía Việt Nam và Viện Nghiên cứu quá trình xúc tác và môi trường Lyon là phòng thí nghiệm nòng cốt phía Pháp. Dự kiến đến năm 2013, hai bên sẽ hoàn tất mọi thủ tục cho việc thành lập Phòng thí nghiệm LIA.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Liên kết website

VIỆN HÓA HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Cơ sở 1 : Số 2 Phạm Ngũ Lão, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở 2 : Số 30 đường Cầu Diễn, Phường Phúc Diễn , quận BắcTừ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 024. 38253930 - fax: 024. 38257383 Email: info@viic.vn