Logo
  • Cơ sở 1: Số 2 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Đại hội Đảng bộ Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
  • Viện Hóa học CNVN tổ chức lễ trao bằng Tiến sĩ đợt III cho 16 tân Tiến sĩ
  • Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam vinh dự đón nhận Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ với cụm công trình :“Nghiên cứu chế tạo xúc tác dị thể, vật liệu nano trong lĩnh vực tổng hợp và ứng dụng nhiên liệu sinh học, các sản phẩm thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu”
  • Hội nghi đại biểu CNVCLĐ năm 2023
  • Đại hội Công đoàn Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028

Thông tin luận án tiến sĩ của NCS. Phạm Thị Nam Bình

Dưới sự hướng dẫn khoa học của cố GS.TS Mai Tuyên , PGS.TS Vũ Thị Thu Hà  và TS. Đặng Thị Thúy Hạnh luận án đã có những đóng góp và giá trị mới:

-   Đã tổng hợp được 13 chất lỏng ion trên cơ sở imidazolium có cấu trúc anion và độ mạch dài alkyl trong cation khác nhau.

-   Đây là một nghiên cứu hệ thống về ảnh hưởng của cấu trúc anion và chiều dài mạch alkyl ở cation của các chất lỏng ion đến khả năng xúc tác của chúng cho phản ứng este hóa axit oleic và transeste hóa dầu thực vật. Kết quả nghiên cứu này là một định hướng quan trọng cho việc lựa chọn xúc tác cho các phản ứng xúc tác axit trên xơ sở chất lỏng ion.

-   Từ kết quả nghiên cứu dạng mô hình, tác giả sử dụng 2 chất lỏng ion lựa chọn để thực hiện quá trình chuyển hóa hiệu quả nhiên liệu sinh học thế hệ thứ 2 (PFAD) và thứ ba (dầu jatropha) thành biodiesel. Ưu điểm của quá trình là ngoài độ chuyên hóa cao, thực hiện ở nhiệt độ thấp hơn so với xúc tác rắn, việc tách, tinh chế sản phẩm đơn giản, xúc tác có thể thu hồi, tinh chế và tái sử dụng nhiều lần. Điều này có thể giảm áp lực về giá thành của các xúc tác chất lỏng ion sử dụng nhiều lần. Điều này có thể giảm áp lực về giá thành của các xúc tác chất lỏng ion sử dụng trong nghiên cứu.

-    Kết quả của Luận án là định hướng khoa học để tiến tới sản xuất thử nghiệm biodiesel từ dầu thực vật. Việc tự sản xuất sản phẩm này sẽ thúc đẩy việc sản xuất trong nước, giảm nhập ngoại, giảm giá thành, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Kết quả của luận án đã được công bố trên một số tạp chí có uy tín như: Tạp chí hóa học (2 bài), Tạp chí Xúc tác và hấp thụ (2 bài), Tạp chí Hóa học và ứng dụng (1 bài) và 1 bài đang gửi đăng tạp chí Catalysis Letter. Các bài báo đều có chất lượng cao và phản ánh đúng kết quả của luận án.

 

 

Thông tin đóng góp mới của luận án

Tóm tắt luận án (Tiếng Anh)

Tóm tắt luận án (Tiếng Việt)

TIN TỨC LIÊN QUAN

Liên kết website

VIỆN HÓA HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Cơ sở 1 : Số 2 Phạm Ngũ Lão, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở 2 : Số 30 đường Cầu Diễn, Phường Phúc Diễn , quận BắcTừ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 024. 38253930 - fax: 024. 38257383 Email: info@viic.vn